Trước áp lực về giao thông nội đô cũng như ngay trên tuyến đường bao biển quanh TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trước mắt, 2 cầu Bài Thơ (Bài Thơ 1 và Bài Thơ 2) trên tuyến đường này đã chính thức được mở rộng lên gấp đôi.
Tuyến đường bao biển này cũng đang được tính toán mở rộng nhằm kết nối nhanh giữa Hạ Long và TP.Cẩm Phả khi có tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.
Cầu Bài Thơ 1 và 2 chính thức thông xe vào năm 2012. Hai cầu đều rộng 12,5m, nhưng lòng cầu chỉ rộng hơn 7m nên ảnh hưởng nhiều tới lưu thông và chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể dẫn tới kẹt xe.
Hơn nữa, ở thời điểm thiết kế, các khu đô thị Vựng Đâng, Cao Xanh, Hà Khánh chưa phát triển và cũng chưa thêm một số khu đô thị nhỏ khác nằm trên tuyến đường bao biển xung quanh thành phố như hiện nay.
Việc mở rộng các cầu Bài Thơ 1 và 2 cũng nhằm đón đầu các công trình đường hầm qua Cửa Lục và tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.
Theo ông Vũ Đức Cường – Phó giám đốc Ban quản lý dự án công trình TP.Hạ Long, với tổng vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, cả 2 cầu sẽ được mở rộng gấp đôi.
“Dự án vừa được khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 14 tháng, nếu không gặp phải địa chất phức tạp” – ông Cường cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh, chủ đầu tư xây dựng 2 cầu Bài Thơ trước kia, địa chất ở khu vực này khá phức tạp do có nhiều hang caster. Đặc biệt, địa chất tại vị trí cầu Bài Thơ 1 rất khó lường, trong đó riêng trụ T2 phải thi công trong 5 tháng mới xong.
Để phục vụ thi công mở rộng cầu, bến cảng – chợ cá buổi sáng của ngư dân sẽ được chuyển tạm sang một vị trí gần đó… Do phải dành một phần diện tích cho việc mở rộng cầu Bài Thơ 1, nên bến cảng – chợ cá trên dự kiến cũng sẽ được mở rộng.